พื้นอีพ็อกซี่(epoxy)

คุณสมบัติที่ดีและหลักการเลือกใช้งานพื้นอีพ็อกซี่

ความรู้พื้นอีพ็อกซี่

คุณสมบัติที่ดีและหลักการเลือกใช้งานพื้นอีพ็อกซี่

   พื้นอีพ็อกซี่ เป็นพื้นที่มีความสวยงามและมีการดึงดูดผู้คนใช้งานกันอย่างมาก เพราะว่าพื้น Epoxy เป็นพื้นเรซินที่ได้รับความนิยมอย่างมากมายกันในปัจจุบันนี้ ในบรรดาพวกโรงงานอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิคส์ ผลิตรถยนต์ และทั่วไปได้ทำการทำพื้นอีพ็อกซี่กันเป็นส่วนมาก

พื้นอีพ็อกซี่ พื้นอีพ็อกซี่

เนื่องจากด้วยคุณสมบัติที่ดีกและง่ายต่อการทำความสะอาด แถมสวยงามและทนทานต่อสารเคมี ทำให้พื้นอีพ็อกซี่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ส่วนสีอีพ็อกซี่นั้นก็มีคุณสมบัติพิเศษอีกหลายด้านที่ผู้คนยังไม่รู้ เราจึงอยากจะยกตัวอย่างคุณสมบัติทั้งทางเคมีและทางกายภาพ และการติดตั้งให้ได้อ่านกันคร่าวๆ เพื่อให้ผู้คนหรือคนที่กำลังใช้งานหรือกำลังตัดสินใจในการทำพื้นอีพ็อคซี่อาจนำข้อมูลไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจ

      หลักการที่สำคัญๆนั้นก็มีกันอยู่ 4 หัวข้อด้วยกันที่เป็นปัจจัยที่ทำให้โรงงานอุตสาหกรรมเลือกที่จะติดตั้งพื้นอีพ็อกซี่

–    เหตุผลข้อแรกที่เลือกใช้พื้นอีพ็อกซี่นั้นก็คือ  ด้วยเพราะว่าความสวยงาม อันเป็นสิ่งที่มีผลดีมากกับผู้ทำงานและความเชื่อมั่นจากลูกค้า

–    คุณสมบัติด้านความทนทานต่อสารเคมีและน้ำมันทำให้ทุกคนนิยมใช้งานพื้นอีพ็อกซี่ที่มีการทำความสะอาดแะบำรุงรักษาง่าย

–    พื้นนั้นจะมีความทนทานต่อการใช้งานสูง มีหลายแบบให้เลือกใช้งานกันมากมายสามารถรับนำหนักของรถโฟล์คลิฟท์ได้มากถึง5ตัน

ดังนั้นเราจึงพอจะรู้ได้ว่าเหตุผลที่กลุ่มพวกโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆนั้นหันมาเลือกใช้พื้นอีพ็อกซี่เพราะอะไร คือมีความทนทานต่อกรด-ด่าง และคราบสกปกที่ติดพื้นทำความสะอาดออกยาก แล้วก็กันลื่น

         คุณสมบัติที่ดีของพื้นอีพ็อกซี่ คือ
  1. พื้นอีพ็อกซี่ มีทนทานต่อการใช้งานหนักได้ดี มีความทนทานต่อสารเคมีสูงและมีการยึดเกาะกับพื้นคอนกรีตได้อย่างดีเยี่ยม
  2. พื้นอีพ็อกซี่ เกิดจากปฏิกิริยาของส่วนเรซินอีพ็อกไซด์และสารเร่งแข็ง เรซินเอมีน เมื่อทำปฏิกิริยากันอย่างสมบูรณ์แล้ว จะได้สารที่ทนทานสูงและที่สำคัญเป็นพลาสติคที่มีความแข็งแรง
  3. พื้นอีพ็อกซี่จะไม่สลายตัวเป็นฝุ่นเมื่อมีการใช้งานเป็นเวลานาน หรือไม่สลายตัวเมื่อมีการสัมผัสกับแสงแดด พื้นอีพ็อกซี่บางตัวสารถใช้งานได้กับงานภายนอกที่ต้องเจอกับแสงแดดตลอดเวลา
  4. สีอีพ็อกซี่มี Pot life หลังจากการผสมส่วน A & B ให้เลือกตั้งแต่ประมาณ 10 นาที ไปจนถึง 1 ชั่วโมง
  5. สี Epoxy จะแห้งแข็งภายใน 1-3 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความชื้นและอุณหภูมิ และจะแห้งแข็งสมบูรณ์จะใช้เวลาประมาณ 7 วัน แต่พื้นอีพ็อกซี่เมื่อทำการติดตั้งหรือเคลือบพื้นเสร็จแล้ว สามารถใช้งานได้เมื่อทิ้งไว้ครบ 24 ชั่งโมง
  6. สีอีพ็อกซี่ จะทำการติดตั้งได้ดีที่อุณหภูมิ 65-85 องศาฟาเร็นไฮด์ หากทำการเคลือบพื้นที่อุณหภูมิที่ต่ำกว่านั้นจะได้ฟิล์มสีที่หนาขึ้น แต่จะมีปัญหาเรื่องสีเป็นไอที่ฟิล์มสี
  7. พื้นอีพ็อกซี่สามารถใช้งานได้ที่อุณหภูมิ0-300 องศาฟาเร็นไฮด์
  8. พื้นอีพ็อกซี่จะแข็งแต่แประ เราสามารถเติมสารเติมแต่ง “Additive” เพื่อให้ได้พื้นอีพ็อกซี่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น
  9. พื้นอีพ็อกซี่บางสูตรสามารถใช้งานได้ที่อุณหภูมิสูงและเพิ่มความทนทานต่อสารเคมี
  10. พื้นอีพ็อกซี่บางสูตรสามารถทำการเคลือบสีใต้น้ำได้
  11. สีอีพ็อกซี่สามารถใช้งานภายนอกอาคารได้
  12. พื้นอีพ็อกซี่สามารถทำการทาสีทับได้หลังจากทาสีครั้งแรก 12-24 ชั่วโมง แต่หากทิ้งเวลาไว้มากกว่านั้นให้ทำการขัด เพื่อสร้าง Profile สำหรับเพิ่มการยึดเกาะ จึงจะทำการทาสีทับได้