พื้นอีพ็อกซี่ พื้น Epoxy Coating เมื่อเคลือบแล้วจะมีข้อดีและข้อเสียอย่างไง

จะมีข้อดีและจะเกิดข้อเสียอย่างไงเมื่อเราเคลือบ พื้นอีพ็อกซี่ พื้น Epoxy

ความรู้พื้นอีพ็อกซี่

จะมีข้อดีและจะเกิดข้อเสียอย่างไงเมื่อเราเคลือบ พื้นอีพ็อกซี่ พื้น Epoxy 

พื้น Epoxy Coating เมื่อทำการเคลือบพื้นที่พื้นซีเมนต์ ก็จะถูกเคลือบด้วยสีอีพ็อกซี่
โดยส่วนมากแล้วมักจะนำสี Epoxyออกมาได้จัดเป็น 2 ชั้น และเมื่อเราต้องการจะใช้งาน ก็ต้องนำมาผสมกันเพื่อทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมี และก็จะทำให้เกิดการเชื่อมกัน ลักษณะเป็นแบบร่างแหแต่ก็ยังคงเป็นผืนเดียวกัน

คนทั่วไปแล้วส่วนมากมักนิยมนำพื้น Epoxy Coatingมาเคลือบพื้นปูนซีเมนต์ หรือมักจะนำมาเคลือบกับผนังอาคารต่างๆตามที่ต้องการ เพราะมีความสามารถทำความสะอาดได้ง่าย และพื้นอีพ็อกซี่นั้นก็ยังคงไม่มีรอยต่อ ยังมีมีสิ่งสำคัญอีกอย่างคือพื้นอีพ็อกซี่ ยังมีคุณสมบัติทางด้านความคงทนต่อสารละลายกรด-เบส ได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไงก็ตาม พื้นอีพ็อกซี่ ก็ไม่ควรต้องโดนแสง UV โดยตรง เพราะอาจจะทำให้เกิดเป็นสีเหลืองขึ้นได้ง่ายและนอกจากนี้ในการพื้น Epoxy Coating อันดับต้นๆที่ขาดไม่ได้คือต้องตรวจสอบลักษณะของพื้นที่จริงทำจะทำการการพื้น Epoxy Coating ต้องดูว่าความชื้นของปูนซีเมนต์ รวมถึงลักษณะของการใช้งานตรงจุดที่จะเคลือบพื้นอีพ็อกซี่ Coatingให้ดีด้วย

 

หลักๆแล้วพื้นอีพ็อกซี่ ทั่วไปจะมีการแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดหลักๆ คือ Epoxy Self Leveling และ Epoxy Coating

1. พื้น Epoxy Coating

คือ พื้นปูนซีเมนต์ที่จะต้องถูกเคลือบด้วยสีพื้นอีพ็อกซี่ด้วยความหนาประมาณ 300 – 450 ไมครอนหรือ 0.3 – 0.45 มิลลิเมตร ส่วนวิธีการเคลือบพื้นEpoxy Coating นี้ผู้รับเหมาจะใช้ลูกกลิ้งในการเคลือบพื้นEpoxy Coating ทำการกลิ้งเคลือบ 2 ครั้ง เพราะต้องการให้ความหนาได้ตามที่กำหนด พื้น Epoxy Coating เหมาะมากกับพื้นที่ที่ไม่ต้องรองรับแรงกดกระแทกมากหรือต้องรองรับน้ำหนักมาก ตัวอย่างเช่น พื้นการจราจร พื้นสำหรับทางเดิน พื้นกำแพงโรงงานอุตสาหกรรมเป็นต้น

 

2.พื้น Epoxy Self Leveling

คือ พื้นปูนซีเมนต์ที่ถูกเคลือบด้วยสีอีพ็อกซี่ความหนาตั้งแต่ระดับกลาง ถึงระดับสูง ส่วนมากมักนิยมเคลือบพื้น Epoxy Self Levelingที่มีความหนาประมาณ 2 มิลลิเมตรขึ้นไป ซึ่งมีวิธีการเคลือบพื้น Epoxy Self Levelingลักษณะนี้ด้วยการใช้เกรียงปาดเพื่อให้ยึดติดแน่น แล้วต้องอาศัยประสบการณ์กับความชำนาญของช่างเป็นพิเศษ

 

ลักษณะเด่นของ พื้นอีพ็อกซี่ Self Leveling ที่ได้มาก็คือ ความสวยงาม บวกกับความทนทานที่มากยิ่งขึ้น เพราะพื้น Epoxy Self Leveling จะสามารถปรับระดับได้เองตามต้องการนั้นเอง และมีความเงางามที่มากกว่าพื้น Epoxy Coating เหมาะมากกับความต้องการในการรองรับแรงกดกระแทก และสามารถรองรับน้ำหนักได้ดีมาก ตัวอย่างเช่น พื้นที่โรงงานผลิต พื้นที่ศูนย์บริการที่ต้องการความสะอาดและความสวยงามควบคู่กันไปเป็นต้น