แนะนำขั้นตอนทาสี พื้น Epoxy การทำ พื้นพียู ด้วยตัวเอง

แนะนำขั้นตอนทาสี พื้น Epoxy การทำ พื้นพียู ด้วยตัวเอง

ความรู้พื้นอีพ็อกซี่

แนะนำขั้นตอนทาสี พื้น Epoxy การทำ พื้นพียู ด้วยตัวเอง

ขั้นตอนทาสี พื้น Epoxy การทำ พื้นพียู ด้วยตัวเอง
ขั้นตอนทาสี พื้น Epoxy การทำ พื้นพียู ด้วยตัวเอง

 

พื้นอีพ็อกซี่คือพื้นที่มีการทาเคลือบพื้นคอนกรีตด้วยการการกลิ้งทับลงไป ด้วยความหนาของฟิล์มก็จะมีแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความต้องการ และการใช้งาน ใช้ได้ทั้งงานพื้นและงานฝาผนัง  มีให้เลือกทั้งผิวเรียบและผิวส้มแบบกันลื่น  พื้น Epoxy จะมีความทนทานสามารถป้องกันคอนกรีตจากสารเคมี  น้ำมันและกรด ยึดเกาะพื้นคอนกรีตได้เป็นอย่างดี มีสีสันสดใส  เงางามทำให้ง่ายต่อการดูแลรักษาและทำความสะอาด   ไม่มีการสลายตัวกลายเป็นฝุ่น  เมื่อผ่านการใช้งานเป็นระยะเวลายาวนาน  และไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อมีการสัมผัสกับแสงแดดจัดๆ ซึ่งพื้นบางชนิดก็สามารถใช้กับงานภายนอกได้  การทาสี พื้น Epoxy นั้นสามารถทำได้ด้วยตัวเอง   แบบไม่ต้องอาศัยช่างมืออาชีพ ทำให้ประหยัดเงินได้หลายส่วน  แถมได้ประสบการณ์ในการทำเอง   สำหรับการทาสี พื้น Epoxy ด้วยตัวเองนั้น ก็ต้องมีความรู้คร่าว ๆ  เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งขั้นตอนในการทำพื้น epoxy self leveling 

อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการทาสีพื้น Epoxy คือ

  1. ผลิตภัณฑ์ที่จะใช้ในการทา คือสีEpoxy Coating มีข้อดีคือจะใช้เวลาในการทำค่อนข้างน้อย    และก็สามารถเลือกสีได้ตามที่ต้องการ   
  2. ลูกกลิ้งทาสี ใช้สำหรับจุ่มสีและทาพื้นผิวคอนกรีต
  3. ทินเนอร์ จะต้องนำมาใช้ในการทำความสะอาดและล้างตัวอุปกรณ์  พวกแปลงทาสี ลูกกลิ้งทาสี เช็ดทำความสะอาดสีที่ติดมืด   และเอามาเป็นส่วนผสมสีในขณะที่สีมีความหนืดเกินไปทำให้ยากต่อการทา  เพราะสีที่มีความหนืดเกินไป  เวลาเราทาสีจะไม่เรียบ  และไม่สวยงาม  
  4. กระดาษทราย ไว้ใช้สำหรับขัดพื้นผิวที่จะทาสีให้เป็นรอย
  5. ถุงมือ ใส่เพื่อป้องกันการเลอะ และโดนสี, ผ้าปิดจมูก สีจะมีกลิ่นฉุน  บางคนอาจจะแพ้ได้ เลยต้องมีผ้าปิดจมูกป้องกันกลิ่น
  6. แว่นตา กันสีหยด หรือกระเด็นเข้าตา และบางทีทินเนอร์จะมีการระเหยเข้าตาได้ด้วย การใส่แว่นตา ก็จะช่วยกันได้บางส่วน
  7. ไม้พาย ไว้คนผสมสี กับทินเนอร์ให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน
  8. ไม้กวาด สำหรับกวาดทำความสะอาด

ขั้นตอนในการทาสีพื้น Epoxy คือ

  1. การเตรียมพื้นคอนกรีตที่เราจะทาสี พื้นที่เราเตรียมอย่างดี จะเพิ่มการเกาะยึดของสีกับพื้น  และเพิ่มความเรียบของสีหลังจากทาสีเสร็จ  อย่างแรก คือต้องตรวจดูว่าพื้นคอนกรีตคราบอะไรอยู่หรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นคราบน้ำมัน  จาระบี  เศษปูน    ถ้ามีให้กวาด และล้างทำความสะอาดสิ่งสกปรกออกให้หมด   หลังจากล้างแล้ว ต้องปล่อยให้พื้นคอนกรีตแห้งสนิท   หลังจากนั้นเราก็จะใช้กระดาษทรายขัดพื้นคอนกรีตให้เป็นรอย  ต้องขัดให้ทั่วทั้งพื้นบริเวณที่เราต้องการทาทั้งหมด หลังจากนั้นก็ใช้ไม้กวาด กวาดทำความสะอาดผงฝุ่นออก   เท่านี้ก็จะเสร็จขั้นตอนการเตรียมพื้นก่อนขั้นตอนการทำพื้น pu
  2. การผสมสี เราก็นำส่วนผสมของสี polyurethane มารวมกันตอนซื้อก็ดูสัดส่วนข้างถังสี  หรือสอบถามจากพนักงานขาย  หลักจากนั้นเราก็ใช้ไม่พายที่เตรียมไว้คนให้เข้ากัน   สีที่เราเตรียมจะมีความหนืดอยู่ในตัวทำให้ทายาก  ก็ต้องเททินเนอร์ผสมลงไป  แล้วคนให้เข้ากัน   ซึ่งโดยสัดส่วนทั่วไปก็จะประมาณ  ไม่เกิน 10  %  ของเนื้อสีที่เราผสมไว้ตั้งแต่ตอนแรก   หลังจากคนจนเข้ากันดีแล้ว  เราก็จะต้องลงมือทาสีนั้นทันที  เพราะว่าหากทิ้งสีไว้นานไป  สีก็จะเริ่มทำปฏิกิริยากันเอง  ทำให้สีจะมีความข้นขึ้นเรื่อย ๆ   จนสุดท้ายก็จะกลายเป็นเจล  ภายในไม่เกิน 1 ชั่วโมง     ในการทาเราจะต้องทำการผสมสีตามสัดส่วนนี้ใหม่ทุกครั้งที่จะมีการใช้งาน
  3. การทาสี ก็จะใช้ลูกกลิ้งที่เตรียมไว้ตอนแรก  มาทำการต่อด้ามจับให้ยาวขึ้น ความยาวก็ประมาณ 1 เมตรครึ่ง – 2 เมตร  เอาจุ่มสีที่ผสมไว้แล้วทาลงบนพื้นปูนที่ทำความสะอาด   ส่วนการทาก็ให้ทาพื้นอีพ็อกซี่เป็นแนวเดียวกัน เป็นหน้ากระดานให้เสร็จไปเป็นส่วน ๆ  พอเสร็จหมดทั้งพื้นที่ที่เตรียมไว้แล้ว   ถ้าต้องทาให้มีความหน้าของสีเพิ่ม   ก็ต้องทิ้งไว้หลังจากทาครั้งแรกไปแล้ว ประมาณอย่างน้อย 5-6 ชั่วโมง    หลังจากนั้นก็ทาทับได้อีกทีเหมือนการทาครั้งแรก  ซึ่งต้องเป็นแนวเดียวกัน    หลังจากทาเสร็จแล้วเราก็ต้องทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน  เราถึงจะสามารถเดินเหยียบได้   แต่ถ้าต้องการจะวางสิ่งของที่มีขนาดและน้ำหนักหน่อยก็ต้องทิ้งไว้ประมาณ 3-4 วัน