พื้น epoxy

พื้น epoxy หรือ พื้นพียู คืออะไรและมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ความรู้พื้นอีพ็อกซี่ พื้นอีพ็อกซี่ epoxy

พื้น epoxy หรือ พื้นพียู คืออะไรและมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

พื้น Epoxy
พื้น Epoxy

พื้นอีพ็อกซี่หรือที่บางคนเรียกว่าพื้นพียูนั้นก็คือสาร bitumen ซึ่งมักนิยมใช้กันเป็นอย่างมากในปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะเป็นงานอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งจะนำสารชนิดนี้นั้นมาทาเคลือบบนพื้นผิวพื้นที่ที่ต้องการก็จึงการเป็นพื้น epoxyนั้นเอง โดยจะมีส่วนผสมของสารตะกั่ว สังกะสี อลูมิเนียม ซึ่งก็จะทำให้สามารถทนทานต่อกรดหรือด่างได้เป็นอย่างดี โดยสามารถนำไปใช้งานร่วมกับสภาวะที่เป็นกรดหรือด่างได้เป็นอย่างดี อีกทั้งก็ยังป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

สำหรับพื้น epoxyนั้นบางคนอาจจะเรียกว่าพื้นพียูซึ่งจริงๆแล้วก็เป็นพื้นชนิดเดียวกัน

โดยพื้นอีพ็อกซี่นั้นเหมาะกับการใช้งานในสถานที่ไม่มีแสงแดด เพราะเนื่องจากว่าพื้นชนิดนี้นั้นจะมีการเสื่อมสภาพและหลุดลอกออกหากโดนรังสีUVของแสงแดด โดยส่วนใหญ่แล้วนั้นพื้นพื้น epoxyนั้นจะใช้ภายใน โรงงานอุตสาหกรรม โชวร์รูมรถยนต์ต่างๆ พื้นที่คลังจัดเก็บสินค้า ห้างสรรพสินค้าซุปเปอร์มาเก็ตต่างๆ ก็ใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยพื้นชนิดนี้นั้นก็จะมีการทำได้แบบทั้งบางและชนิดหนา แล้วแต่การใช้งานว่าจะใช้งานในสถานที่แบบใดซึ่งแต่ละสถานที่นั้นจะมีการใช้งานค่อนข้างที่จะแตกต่างกันอยู่พอสมควร ดังนั้นควรเลือกพื้นให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา เพื่อเป็นการประหยัดเงินและทำให้พื้นผิวนั้นสามารถใช้งานได้ยาวนาน

 

พื้นอีพ็อกซี่ และพื้นพียู นิยมนำมาทำเป็นพื้นสนามกีฬา
พื้นอีพ็อกซี่ และพื้นพียู นิยมนำมาทำเป็นพื้นสนามกีฬา

 

สำหรับในเรื่องการติดตั้งพื้น epoxyนั้นก็ทำได้ไม่ยาก

หากว่าเป็นพื้นที่ไม่กว้างมากหรือใช้งานไม่หนักจนเกินไปก็สามารถทำพื้นอีพ็อกซี่หรือพื้นพียูได้เอง แต่ถ้าเป็นสถานที่กว้างขวางและมีการใช้งานที่ค่อนข้างจะหนักนั้นก็ควรเลือกใช้มืออาชีพมาทำการปูพื้นชนิดนี้ให้กับเราดีกว่า และยิ่งในปัจจุบันนี้ก็มีผู้ให้บริการพื้น epoxyอยู่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้สามารถหาผู้ให้บริการรับทำพื้นพียูหรือพื้นอีพ็อกซี่ได้ง่ายขึ้นกว่าเมื่อเป็นอย่างมาก แต่ก็ควรเลือกผู้ให้บริการที่ค่อนข้างไว้ใจและน่าเชื่อถือได้ เพราะหากเรานั้นเลือกใช้บริการกับผู้รับจ้างไม่ดีนั้น ก็อาจจะทำให้พื้นพียูของเรานั้นไม่สามารถใช้งานได้นานเท่าที่ควรจะเป็น จะทำให้จำเป็นต้องจ่ายเงินค่าซ่อมบำรุงหรือมไม่ก็ต้องจ่ายเงินค่าทำพื้นใหม่อีกครั้งก็เป็นได้

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *