พื้นอีพ็อกซี่(epoxy)

พื้นอีพ็อกซี่ หรือ พื้นพียู ดีอย่างไร

ความรู้พื้นอีพ็อกซี่

พื้นอีพ็อกซี่ หรือ พื้นพียู ดีอย่างไร

   

  พื้นอีพ็อกซี่ หรือ พื้นพียู ปัจจุบันได้รับความนิยมมาก เนื่องจากมีคุณภาพสูง พื้นผิวเรียบ เงางาม ทนทานต่อสารเคมีที่เป็นกรด ด่าง ปลอดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ปราศจากฝุ่น ทำความสะอาดง่าย ทนต่อแรงอัด แรงกระแทก แรงสั่นสะเทือน รวมถึงการขีดข่วน มีความเหนียว ป้องกันการเกิดไฟฟ้าสถิต เหมาะกับการนำไปใช้งานในพื้นของ โรงงานอุตสาหกรรม พื้นห้องแล็ป พื้นห้องปลอดเชื้อ พื้นรีสอร์ท พื้นโชว์รุม พื้นศูนย์บริการรถยนต์ พื้นศูนย์การค้า เป็นต้น

   พื้นอีพ็อกซี่ หรือ พื้นพียู มีความสวยงามจากสีที่หลากหลาย อีกทั้งยังมีราคาให้เลือกซื้อหลากระดับด้วยกัน ที่มีชื่อว่าพื้นอีพ็อกซี่ หรือ พื้นพียู เนื่องจากเป็นพื้นที่เคลือบด้วยสีอีพ็อกซี่ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของความสะอาดและไร้รอยต่อของพื้น สำหรับการนำพื้นอีพ็อกซี่ หรือ พื้นพียู ไปใช้งานนั้น ไม่ควรเลือกนำไปใช้งานในพื้นที่ที่โดนแสงแดดหรือแสงยูวีมาก เนื่องจากจะทำให้สีอีพ็อกซี่ที่เคลือบนั้นเสื่อสภาพเร็วขึ้น หรืออาจจะกลายเป็นที่เหลืองได้ง่าย พื้นอีพ็อกซี่ หรือ พื้นพียู นั้นจะช่วยปกปิดรอยแตก หลุม รูพรุนของพื้นได้เป็นอย่างดี ช่วยทำให้พื้นเรียบและสวยงาม

การเลือกพื้นอีพ็อกซี่ หรือ พื้นพียู ไปใช้งานควรพิจารณาลักษณะความเหมาะสมของพื้นที่นั้นๆด้วย เพื่อให้เกิดคุณภาพสูงสุดเมื่อนำไปใช้งาน พื้นอีพ็อกซี่ หรือ พื้นพียู จะมีอยู่สองชนิด ได้แก่ พื้น epoxy Coating และ พื้น epoxy Self Leveling

   พื้น epoxy Coating จะเคลือบด้วยสีอีพ็อกซี่ที่ไม่หนามาก โดยจะมีความหนาประมาณ 300-450 ไมครอน สำหรับการเคลือบสีนั้นจะใช้ลูกกลิ้งเป็นอุปกรณ์ช่วยในการเคลือบ โดยจะเคลือบทั้งหมดสองรอบด้วยกัน เหมาะกับการนำไปใช้งานในพื้นที่ที่ไม่ได้รับแรงกดหรือน้ำหนักมาก เช่น กำแพงโรงงาน พื้นทางเดิน เป็นต้น
   พื้น epoxy Self Leveling จะเคลือบด้วยสีอีพ็อกซี่ที่มีความหนาระดับปานกลางถึงสูง ความหนาจะมากกว่า2มิลลิเมตรขึ้นไป สำหรับการเคลือบจะต้องใช้เกรียงปาด ช่างที่ทำจะต้องมีความชำนาญเป็นพิเศษ พื้น epoxy Self Leveling  ชนิดนี้จะมีความสวยงามและความทนทานเป็นคุสมบัติเด่น สีความเงางามจะมีมากกว่าพื้น epoxyชนิดอื่น เหมาะกับการนำใช้งานในพื้นที่ที่ได้รับแรงกดและน้ำหนักที่มาก เช่น โชว์รุม ศูนย์บริการรถยนต์ พื้นฝ่ายผลิต เป็นต้น